วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการรับฟังการบรรยายเรื่อง "การทำธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล 3.0"


Social media
Social Media แบ่งออกเป็น 4 ประเภทคือ
1. Owned media เป็นสื่อเว็บไซต์ที่เราเป็นเจ้าของเอง
2. Paid media สื่อที่เราต้องจ่ายเงินซื้อประเภท Branner, Sponser ship
3. Earned Media ลูกค้าเป็นเจ้าของ โดยมีการพูดถึงธุรกิจกับลูกค้าด้วยกัน
4. Social Media เจ้าของธุรกิจเป็นผู้ติดต่อกับลูกค้าโดยตรง เสนอข้อดีของธุรกิจให้กับผู้บริโภค
                การนำ Co-creation ไปใช้ประโยชน์ใน Social Media การให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมในการพัฒนาสินค้า การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ประกอบการโดยตรง ผ่านสื่อ Social ต่าง
โดยที่การตลาดยุดนี้นั้นผู้บริโภคนั้นผู้ที่สามารถกำหนดได้ว่าเค้าต้องการอะไรแล้วต้องการแบบไหนซึ่งการที่จะทำให้แบรนของตนเองให้ประสบความสำเร็จได้นั้นจะต้องทำให้แบรนของเราเป็นที่ต้องตาหน้าติดตามของผู้บริโภคเพราะการทำการตลาดสมัยนี้นั้นไม่ใช่เพียงแค่การขายเท่านั้นเราจำเป็นที่จะต้องศึกษาผู้บริโภคเพื่อทำสินค้าของมาตามความต้องการเพื่อเกิดการทดลองใช้และการพูดแบบปากต่อปากเพื่อให้เกิดการทอดลองและซื้อใช้ต่อๆโดยบอกกันแบบปากต่อปากนี้นั้นมักเกินขึ้นบน Social media ถ้ามีผู้บริโภคท่านหนึ่งทดลองใช้สินค้าแล้วนำไปรีวิวเพื่อกระข่าวต่อก็จะทำให้สินค้าตัวเป็นที่นิยมได้ไม่ยากทำให้สามารถทำการตลาดได้ดีขึ้นและควรมีพื้นในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้บริโภคเพื่อเป็นเก็บข้อมูลทางการตลาดได้อีกทางหนึ่ง

คำศัพท์ที่ได้จากการรับฟังพร้อมหาความหมาย เพื่ออธิบายคำศัพท์ดังกล่าว อย่างน้อย 20 คำ 
1. Social media คือการสร้างสังคมเข้าหาลูกค้า
2. EARNED Media คือสื่อที่ลูกค้า ผู้บริโภคทั่วไปเป็นเจ้าของ
3. Marketing tip คือ เคล็ดลับทางการตลาด
4. Awareness คือ การทำให้ผู้บริโภครู้จักสินค้า หรือบริการ                                                                 
5. OWNED Media คือสื่อสารที่เราสร้างขึ้นเอง
6. PAID Media คือ สื่อที่คนอื่นสร้างให้เรา ต้องมีค่าใช้จ่ายในการซื้อ
7. Publisher คือ การกระจายข่าวอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง
8. Commitment คือ การที่เราถูกใจหรือชอบสินค้านั้นแล้วเราก็บอกต่อให้กับผู้บริโภคคนอื่นต่อ 
9. Mindset คือ กระบวนการทางความคิด                                                                                                   
10. Involvement คือ การทำให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมกับธุรกิจ
11. Product Marketing คือ การวางแผนทางการตลาด                                                                                              
12. Referral Marketing คือการตลาดแบบแนะนำบอกต่อ                                                                                                                                               
13. Virus Marketing คือ การตลาดแบบไวรัส
14. Reviewer คือ การสะท้อนกลับถึงข้อมูลสินค้าและบริการ                                                                      
15. Path way คือ เส้นทางในการดำเนินงาน
16. Chang of Marketing การเปลี่ยนแปลงของตลาด                                                                                    
17. Share คือ การแบ่งปัน การบอกต่อ ข้อมูลของสินค้าหรือบริการ
18. Buzz Marketing คือ การตลาดแบบรังผึ้งแตก                                                                                            
19. Information คือ เป็นข้อมูลที่ผ่านการประมวลผล และมีการจัดการให้มีความถูกต้อง ทันสมัย และสามารถนำไปใช้งานได้ตามที่ต้องการ
20. Concrete คือ การมีส่วนช่วยในการพัฒนา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น